Nguyên nhân Ứng dụng tiền ảo Pi Network bị mất trên cửa hàng Google CHPlay?

 Nguyên nhân Ứng dụng tiền ảo Pi Network bị mất trên cửa hàng Google CHPlay

Ứng dụng tiền ảo Pi biến mất trên Google Play

Nhiều người tham gia "đào" Pi phản ánh không thể tải ứng dụng trên kho Play Store từ rạng sáng nay.

Lê Tú (Đồng Nai) vô tình xoá Pi Network, sau đó lên Google Play tải về nhưng không tìm thấy. "Tôi đã 'đào' tiền Pi được một thời gian và thu hoạch kha khá. Ứng dụng bỗng dưng biến mất khiến tôi lo lắng vì công sức thời gian qua có thể bị vứt bỏ", anh Tú chia sẻ.


Người dùng có thể "đào" đồng Pi trên điện thoại bằng cách "điểm danh" mỗi ngày, không cần kết nối mạng hay thao tác phức tạp. Ảnh: Lưu Quý


Trên một số hội nhóm Pi Network, nhiều người cũng chia sẻ tình trạng tương tự. Khi truy cập qua link có sẵn, kho ứng dụng của Google thông báo "không tìm thấy ứng dụng".

Trên trang chủ và kênh Twitter chính thức, đại diện Pi Network thông báo ứng dụng "đang trải qua quá trình đánh giá thường xuyên và không có sẵn để tải xuống trên Google Play". Trang này hướng dẫn người dùng vào tập tin .apk trong khi đợi bản chính thức xuất hiện trở lại.


"Tôi nghĩ Pi Network sắp mainet (giai đoạn khởi chạy chính thức) nên có thể đội ngũ xây dựng gỡ xuống để điều chỉnh", Anh Bằng, quản trị viên của một nhóm về Pi có hơn 50.000 thành viên, dự đoán. Tuy nhiên, hiện chỉ Pi Network trên Google Play bị gỡ, trong khi ứng dụng tương tự trên App Store vẫn tồn tại.


Vài tuần qua, nhiều người Việt quay trở lại "đào" Pi sau khi có các tin đồn rằng tiền ảo này sắp có giá trị quy đổi. Thống kê của Similarweb tháng 11 cho thấy, tỷ lệ truy cập vào website Pi Network từ các địa chỉ IP trong nước tăng 58%, đưa Việt Nam đứng thứ tư toàn cầu về lượng truy cập đến trang này.

Trước khi biến mất, ứng dụng Pi Network từ vị trí ngoài top 100, trong tháng 11 vươn lên thứ 7 trên Google Play Store về số lượt tải, và thứ 13 trên App Store Việt Nam.


Pi Network ra đời từ năm 2019. Dự án từng gây sốt đầu năm nay, nhưng sau đó chìm dần khi hàng loạt tiền ảo với cơ chế tương tự xuất hiện. Đồng Pi sau nhiều tháng vẫn có giá trị bằng 0 khiến nhiều người bỏ cuộc.


Ứng dụng cũng gây nhiều tranh cãi. Phía ủng hộ cho rằng Pi giúp người dùng kiếm tiền điện tử miễn phí mà không tốn công sức bằng cách "điểm danh" sau mỗi 24 tiếng. Trong khi đó, nhiều chuyên gia nhận định Pi thiếu tính minh bạch của một dự án blockchain. Nền tảng không công khai mã nguồn, không có lộ trình phát triển, còn ứng dụng trên smartphone yêu cầu nhiều quyền truy cập danh bạ của người dùng.


Theo chính sách người dùng, Google cấm các ứng dụng vi phạm quyền riêng tư, lừa dối người dùng hay lạm dụng thiết bị. Ứng dụng vi phạm sở hữu trí tuệ, mạo danh, gây nguy hiểm... có thể bị xóa mà không báo trước. Từ đầu năm, nhiều ứng dụng được quảng cáo có thể "đào" tiền ảo bằng điện thoại xuất hiện trên Play Store, nhưng đến nay hầu hết vẫn đều vô dụng.


Bảo Lâm/VnExpress 

Mới hơn Cũ hơn