Anh (chị) hãy tìm hiểu quá trình ra đời và những đặc trưng nổi bật của nền văn minh Ai Cập thời kỳ cổ đại

 



Anh (chị) hãy tìm hiểu quá trình ra đời và những đặc trưng nổi bật của nền văn minh Ai Cập thời kỳ cổ đại (Tiểu luận Đại học Luật)

Bộ File Tiểu luận gồm 16 trang


Giới thiệu sơ bộ qua:


MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU.. 4

A. Khái quát chung về Ai cập cổ đại 5

B. Nội dung. 7

I. Quá trình ra đời của nền văn minh Ai Cập. 7

1.Thời kỳ Tảo Vương quốc ( khoảng từ năm 3200 đến 3000 TCN) 7

2. Thời kỳ Cổ Vương quốc ( khoảng từ năm 3000 đến năm 2300 TCN) 7

3. Thời kỳ Trung Vương quốc ( khoảng từ năm 2200 đến năm 1570 TCN) 8

4. Thời kỳ Tân Vương quốc ( khoảng từ năm 1570 đến năm 1000 TCN) 9

5. Thời kỳ Hậu Vương quốc ( khoảng giữa thế kỷ X đến năm 30 TCN) 9

II. Những đặc trưng nổi bật của nền văn minh Ai Cập. 10

1. Chữ viết 10

2. Văn học. 11

3. Thiên văn học. 11

4. Toán học. 12

5. Y học. 12

6. Kiến trúc và điêu khắc. 12

7. Tôn giáo. 13

KẾT LUẬN.. 15

TÀI LIỆU THAM KHẢO.. 16

 

 


LỜI MỞ ĐẦU

Trong thời cổ đại (cuối TNK IV - đầu TNK III Trước công nguyên) đến những thế kỷ Sau công nguyên, ở phương Đông tức là châu Á và ở Đông Bắc châu Phi có 4 trung tâm văn minh lớn, đó là Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ, Trung Quốc. Điểm chung nổi bật là cả 4 trung tâm văn minh này đều nằm trên vùng chảy qua của những con sông lớn. Đó là sông Nile ở Ai Cập, sông Ơ-phrat và Tiprơ ở Tây Á (Indu) và sông Hằng (Gauge) ở Ấn Độ, Hoàng Hà và Trường Giang ở Trung Quốc. Chính nhờ sự bồi đắp của những dòng sông lớn này nên đất đai ở những nơi này trở nên màu mỡ, nông nghiệp có điều kiện phát triển trong hoàn cảnh nông cụ đang còn thô sơ, dẫn đến sự xuất hiện sớm của nhà nước, do đó, cư dân ở đây sớm bước vào xã hội văn minh và hơn thế nữa sáng tạo nên những nền văn minh vô cùng rực rỡ.

Ai Cập cổ đại là một nền văn minh cổ đại nằm ở Đông Bắc châu Phi, tập trung dọc theo hạ lưu của sông Nile thuộc khu vực ngày nay là đất nước Ai Cập. Đây là một trong 4 nền văn minh phát sinh một cách độc lập và lâu đời nhất trên thế giới này. Nền văn minh này đã để lại nhiều thành tựu to lớn, ảnh hưởng ít nhiều đến nền văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc của nhiều nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Câu hỏi lớn được đặt ra là Điều gì đã tạo nên cho quốc gia đó nền văn minh hùng mạnh đến như vậy ? Chính vì vậy, để hiểu rõ hơn về nền văn minh cổ đại này cũng như quá trình ra đời, phát triển của nó, em xin lựa chọn đề tài : “Tìm hiểu quá trình ra đời và những đặc trưng nổi bật của nền văn minh Ai Cập thời kỳ cổ đại” để làm bài tiểu luận kết thúc học phần.

Trên cơ sở những kiến thức đã thu thập được từ những nguồn tài liệu khác nhau, em hi vọng bài tiểu luận này sẽ giúp cho chúng ta có cái nhìn khách quan, toàn diện và sâu sắc hơn về nền văn minh cổ đại này. Do thời gian có hạn và vốn kiến thức còn nhiều hạn chế, bài tiểu luận không thể tránh khỏi nhiều thiếu sót, rất mong sự góp ý của quý thầy cô để bài tiểu luận này hoàn chỉnh hơn về bố cục, nội dung cũng như hình thức trình bày.

Em xin chân thành cảm ơn!

 

A. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ AI CẬP CỔ ĐẠI

Ai Cập là vùng đồng bằng dài và hẹp, ở vùng đông bắc châu Phi, nằm dọc theo vùng hạ lưu của lưu vực sông Nile. Địa hình Ai Cập được chia làm hai khu vực rõ rệt là thượng Ai Cập và hạ Ai Cập. Thượng Ai Cập là dãy thung lũng dài và hẹp, có nhiều núi đá; hạ Ai Cập là vùng châu thổ đồng bằng sông Nile. Lãnh thổ Ai Cập hầu như bị đóng kín, phía Tây giáp sa mạc Libi, phía Đông là Hồng Hải, phía Bắc là Địa Trung Hải, phía Nam giáp sa mạc Nubi và Êtiôpia..........


Còn nữa: 

CLICK LIÊN HỆ MUA TÀI LIỆU ĐẦY ĐỦ QUA ZALO TẠI ĐÂY!

Mới hơn Cũ hơn