Không chấp hành lệnh khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt từ 8 đến 10 triệu đồng

 

Ảnh minh họa

Hành vi không chấp hành lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự có thể bị phạt tiền 8-10 triệu đồng; phạt tiền 4-6 triệu đồng nếu cố ý không nhận lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe.

Bộ Tư pháp đang tổ chức thẩm định dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu; quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia; quản lý các vùng biển, đảo và thềm lục địa của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.


Dự thảo do Bộ Quốc phòng xây dựng, đề xuất phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong lệnh gọi kiểm tra hoặc khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng.


Phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi cố ý không nhận lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự của Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự cấp huyện theo quy định mà không có lý do chính đáng.


Mức phạt tiền từ 6-8 triệu đồng được áp dụng đối với một trong các hành vi:


-Người được khám sức khỏe có hành vi gian dối làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của mình nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự


-Đưa tiền, tài sản, hoặc lợi ích vật chất khác trị giá đến dưới 2 triệu đồng cho cán bộ, nhân viên y tế hoặc người khác để làm sai lệch kết quả phân loại sức khỏe của người được kiểm tra hoặc người được khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự nhằm trốn tránh nghĩa vụ quân sự.


Đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi kiểm tra, khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự, cơ quan soạn thảo đề xuất mức phạt tiền từ 8-10 triệu đồng.


Ngoài ra, dự thảo quy định về các mức xử phạt vi phạm quy định về nhập ngũ. Trong đó đề xuất phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm tập trung ghi trong lệnh gọi nhập ngũ mà không có lý do chính đáng.


Phạt tiền từ 5-7 triệu đồng đối với hành vi gian dối nhằm trốn tránh thực hiện lệnh gọi nhập ngũ sau khi đã có kết quả khám tuyển sức khỏe nghĩa vụ quân sự đủ điều kiện nhập ngũ theo quy định. Phạt tiền từ 8-10 triệu đồng đối với hành vi không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện nghĩa vụ quân sự đối với người có hành vi vi phạm.


Theo Bộ Quốc phòng, thực hiện Nghị định số 120/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quốc phòng, cơ yếu, từ ngày 1/1/2013 đến ngày 31/12/2020 đã phát hiện, xử lý 85.285 vụ vi phạm, chủ yếu về thực hiện nghĩa vụ quân sự.


Cơ quan chức năng đã ban hành 46.497 quyết định xử phạt, số vụ việc không xử phạt được là 37.027... Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước từ xử phạt vi phạm hành chính trên 30,8 tỷ đồng.


Phạt 4-6 triệu hành vi báo cáo không đầy đủ, chính xác


Điều 9 dự thảo nghị định đề xuất phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với hành vi báo cáo không đầy đủ/không chính xác danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân trong độ tuổi thực hiện nghĩa vụ quân sự từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi; báo cáo không đầy đủ số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định.


Phạt tiền từ 6-8 triệu đồng với hành vi không báo cáo số lượng quân nhân dự bị và người sẵn sàng nhập ngũ ở cơ quan, tổ chức mình theo quy định; không báo cáo danh sách công dân nam đủ 17 tuổi trong năm, công dân nữ có ngành nghề chuyên môn phù hợp với yêu cầu của Quân đội nhân dân từ đủ 18 tuổi đến hết 40 tuổi.


Thế Kha/Dân trí

Mới hơn Cũ hơn