Có con nhỏ, được miễn nghĩa vụ quân sự hay không?

 

Có con nhỏ, được miễn nghĩa vụ quân sự hay không?



Tôi sinh ngày 2-3-1997. Bốn năm trước, tôi đã được tạm hoãn nghĩa vụ quân sự (NVQS) lần đầu vì đang học đại học. Hiện  tôi đã tốt nghiệp đại học, cưới vợ và đang có con nhỏ được 18 tháng.Tính đến năm 2021 thì tôi được 24 tuổi và còn trong độ tuổi phải đi NVQS. Xin hỏi, trường hợp tôi hợp tôi đang có con nhỏ thì có được tạm hoãn NVQS hay không?

Bạn đọc Đỗ Hào (Gò Vấp, TP.HCM)

Luật sư Lê DũngĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời: Theo Điều 30 Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, công dân đủ 18 tuổi được gọi nhập ngũ.  Độ tuổi gọi nhập ngũ từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.


Công dân được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Tính đến 2021, anh Hào vẫn nằm trong độ tuổi tham gia NVQS. Căn cứ  Điều 14 và khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015, các đối tượng được miễn đăng ký NVQS, miễn gọi nhập ngũ bao gồm:

- Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật.

 - Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

- Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ.

- Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên.

- Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, công an nhân dân.

- Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên.

Đối chiếu với các quy định nêu trên, trường hợp anh Hào không thuộc các điều kiện được miễn đăng ký, miễn gọi nghĩa vụ quân sự.


TRÚC PHƯƠNG/PLo


Mới hơn Cũ hơn