Những đãi ngộ dành cho thanh niên tham gia nghĩa vụ CAND

Những đãi ngộ dành cho thanh niên tham gia nghĩa vụ CAND 


Luật Công an nhân dân (Luật CAND) năm 2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2019 có một số điểm mới theo hướng thuận lợi hơn cho công dân tự nguyện đăng ký tham gia nghĩa vụ Công an nhân dân (CAND). Khi tham gia nghĩa vụ trong CAND, các chiến sĩ sẽ được hưởng nhiều chế độ đãi ngộ. 

Thứ nhất được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. Cụ thể là chiến sĩ nghĩa vụ phục vụ tại ngũ, đạt danh hiệu chiến sĩ hoàn thành nhiệm vụ trở lên… thì được xét, dự thi vào các học viện, trường CAND theo quy định về tuyển sinh của Bộ Công an. Tốt nghiệp ra trường được phong cấp bậc hàm sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp. Hạ sĩ quan hết thời hạn phục vụ tại ngũ có đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu sử dụng của CAND, nếu tự nguyện và CAND có nhu cầu thì được xét chuyển sang chế độ phục vụ chuyên nghiệp. 

 Thứ hai, trong thời gian tại ngũ, chiến sĩ nghĩa vụ trong CAND được hưởng phụ cấp cấp bậc hàm, chế độ phụ cấp thêm, chế độ phụ cấp khuyến khích và một số chế độ, chính sách khác: Công dân thực hiện nghĩa vụ CAND được phong, thăng cấp bậc hàm binh nhì, binh nhất, hạ sĩ, trung sĩ, thượng sĩ và được hưởng chế độ phụ cấp cấp bậc hàm theo mức phụ cấp bậc hàm tương ứng: Thượng sỹ: 0,70, Trung sĩ: 0,60, Hạ sĩ: 0,50, Binh nhất: 0,45, Binh nhì: 0,40. Thân nhân của chiến sĩ nghĩa vụ được cấp thẻ bảo hiểm y tế để chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám, chữa bệnh khi bị ốm đau, tai nạn rủi ro. Khi thân nhân bị ốm đau từ 1 tháng trở lên hoặc điều trị 1 lần tại bệnh viện từ 7 ngày trở lên được trợ cấp 500.000 đồng/suất/lần; Từ trần, mất tích được trợ cấp 2.000.000 đồng/suất. Gia đình chiến sĩ nghĩa vụ gặp tai nạn, hỏa hoạn, thiên tai dẫn đến nhà ở bị sập, trôi, cháy hoặc phải di dời chỗ ở được trợ cấp 3.000.000 đồng/suất/lần. 

 Thứ ba, thời gian phục vụ tại ngũ, chiến sĩ nghĩa vụ được dự thi vào các trường đại học trong và ngoài ngành Công an và được cộng điểm ưu tiên theo quy định và được ưu tiên xét tuyển nguyện vọng xuống hệ trung cấp các trường CAND khi không đủ điều kiện xét tuyển đại học, đây là sự ưu tiên chỉ các công dân thực hiện nghĩa vụ CAND mới được xét tuyển nguyện vọng. 

 Đối tượng tuyển chọn và thời gian phục vụ: 
Công dân nam nước CHXHCN Việt Nam từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi. Riêng những công dân có trình độ cao đẳng và đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ theo quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự thì tuyển chọn đến hết 27 tuổi. Công dân nữ có trình độ trung cấp y, dược, thể dục thể thao, sư phạm nếu tự nguyện và Công an đơn vị, địa phương có nhu cầu thì được xem xét, tuyển chọn tham gia nghĩa vụ CAND ở các đơn vị Bộ Công an. Điều 8 Luật Công an nhân dân năm 2018 quy định thời hạn công dân thực hiện nghĩa vụ CAND là 02 năm (Luật CAND năm 2014 là 03 năm). 

Thứ tư, sau khi xuất ngũ, chiến sĩ nghĩa vụ được hưởng chế độ trợ cấp xuất ngũ, chế độ trợ cấp tạo việc làm và chế độ đào tạo, học nghề, giải quyết việc làm. Cụ thể là chiến sĩ nghĩa vụ khi xuất ngũ, ngoài chế độ bảo hiểm xã hội một lần được hưởng theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội còn được hưởng chế độ trợ cấp xuất ngũ một lần: Cứ mỗi năm phục vụ trong lực lượng Công an, được trợ cấp bằng 2 tháng mức lương cơ sở tại thời điểm xuất ngũ. Chế độ trợ cấp tạo việc làm đối với chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ bằng 6 tháng mức lương cơ sở. Khi xuất ngũ được đơn vị trực tiếp quản lý tổ chức buổi gặp mặt chia tay, được đơn vị đưa về địa phương nơi cư trú hoặc thanh toán tiền tài, xe và phụ cấp đi đường từ đơn vị đến nơi cư trú. Khi chiến sĩ nghĩa vụ xuất ngũ được hưởng chính sách hỗ trợ đào tạo nghề theo quy định tại Thông tư số 43 ngày 28/12/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; được chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức ưu tiên sắp xếp việc làm và cộng điểm trong tuyển dụng công chức, thời gian tập sự được hưởng 100% mức lương và phụ cấp của ngạch tuyển dụng tương ứng với trình độ đào tạo. 

 Tiêu chuẩn tuyển chọn: Có lý lịch rõ ràng; Nghiêm chỉnh chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không có tiền án, tiền sự, không bị truy cứu trách nhiệm hình sự; Bảo đảm tiêu chuẩn chính trị của cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân theo quy định của Ngành Công an; Tốt nghiệp trung học phổ thông. Ưu tiên tuyển chọn công dân đã tốt nghiệp cao đẳng, đại học trở lên, có chuyên môn cần thiết cho công tác, chiến đấu của CAND; Thể hình cân đối, không dị hình, dị dạng và đáp ứng các tiêu chuẩn sức khỏe để thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân do Bộ công an quy định. Bộ Công an chỉ tuyển chọn những công dân đạt sức khỏe từ loại 2 trở lên. Cụ thể với nam chiều cao phải đạt từ 1m62, cân nặng từ 47 kg, có vòng ngực 80; với nữ có chiều cao từ 1m58, cân nặng từ 45 và vòng ngực từ 75... Chiến sĩ nghĩa vụ trước khi tham gia nghĩa vụ Công an đang học tập hoặc có giấy gọi vào học tại các trường thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học thì được bảo lưu kết quả, khi xuất ngũ được tiếp nhận vào học tại các trường đó. Đặc biệt là nếu trước khi tham gia nghĩa vụ CAND, đang làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức kinh tế thì khi xuất ngũ chiến sĩ nghĩa vụ được cơ quan, tổ chức đó ưu tiên xem xét tiếp nhận lại, bố trí việc làm và bảo đảm thu nhập không thấp hơn trước khi nhập ngũ; thời gian tham gia nghĩa vụ CAND được tính vào thời gian công tác và được hưởng chế độ, chính sách theo quy định hiện hành. 

 Bài, ảnh: AN BÌNH 
Báo Bà Rịa Vũng Tàu

Mới hơn Cũ hơn