Đề xuất chế độ như liệt sĩ với lực lượng chống dịch mắc COVID-19 tử vong

 Đề xuất chế độ như liệt sĩ với lực lượng chống dịch mắc COVID-19 tử vong

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên đề xuất lực lượng tuyến đầu chống dịch bị lây nhiễm COVID-19 dẫn đến tử vong thì được xem xét công nhận và hưởng chế độ như liệt sĩ.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú yên vừa có văn bản gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đề xuất bổ sung các chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đoàn đại biểu Quốc hội Phú Yên, dịch COVID-19 bùng phát tại Việt Nam lần thứ tư và diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương.

Để ngăn chặn dịch lan rộng, đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế, lực lượng quân đội, công an, dân quân tự vệ đã tích cực, nỗ lực làm việc đến kiệt sức, hy sinh quên mình nhằm hoàn thành tốt công tác được giao.

Tuy nhiên, một số chế độ, chính sách đối với lực lượng tuyến đầu còn hạn chế, chưa tương xứng với những nỗ lực, hy sinh của những người tham gia.

Lực lượng nhân viên y tế lấy mẫu để xét nghiệm COVID-19. Ảnh: V.LONG

Trên cơ sở ý kiến cử tri và để kịp thời động viên, khích lệ lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch COVID-19, Đoàn đại biểu Quốc hội Phú Yên đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung vào Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, hoặc các văn bản pháp luật khác một số chế độ, chính sách đối với lực lượng này.

Cụ thể, người được cơ quan có thẩm quyền phân công tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 từ cấp cơ sở trở lên nếu bị lây nhiễm COVID-19 trong quá trình tham gia phòng, chống dịch mà ảnh hưởng đến sức khỏe thì được xem xét giám định tỉ lệ tổn thương cơ thể để được hưởng chế độ như thương binh, bệnh binh.

Trường hợp bị lây nhiễm COVID-19 trong quá trình phòng, chống dịch dẫn đến tử vong thì được xem xét công nhận và hưởng chế độ như liệt sĩ.

Liên quan đến đề nghị này, Văn phòng Chính phủ cho biết ngày 16-6 Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã giao Bộ LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và Bộ Tư pháp nghiên cứu, xử lý và trả lời Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên...

Nguồn PLO

Mới hơn Cũ hơn